Sự kiện
“Đi đâu mà vội mà vàng,
Dừng chân tham dự chương trình Smazon,
Nội dung ưu đãi lắm nha,
Nhận ngay mã số rút thăm có quà.”
☘️☘️☘️☘️
💪“NÂNG CẤP BẢN THÂN – NHẬN NGAY QUÀ XỊN”💪
🇻🇳 🇻🇳 Mừng ngày Đại lễ Quốc khánh 2/9,🎊 Smazon tổ chức chương trình RÚT THĂM TRÚNG THƯỞNG🧧 dành cho khách hàng với những món quà hết sức giá trị, chi tiết chương trình như sau:🎉
⏰Thời gian chương trình:
Từ ngày 25/8 đến 25/09/2022
🎈Thể lệ:
🤩Khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của Smazon, Quý khách hàng sẽ nhận ngay số điểm thưởng tương ứng với 1.000.000 đồng giá trị sử dụng/ điểm. 🧧Mỗi điểm thưởng sẽ được quy đổi thành một mã số điện tử để tham gia quay số trúng thưởng.🎉
💞Các sản phẩm dịch vụ bao gồm:💓
❤️ Sinh trắc vân tay: Gói chuyên sâu giảm 40%
❤️ Combo 5 phút thuộc bài và Sinh trắc vân tay giảm 40%
❤️ Khóa học Tư vấn viên Sinh trắc vân tay giảm 30%
🎉Cơ cấu Giải thưởng🎁
🎁Giải đặc biệt – Combo: STVT Chuyên sâu + 5 phút thuộc bài
🎁Giải I: 01 giải – STVT Chuyên sâu – 4.850.000
🎁Giải II: 02 giải – STVT Cơ bản – 3.850.000
🎁Giải III: 03 giải – Voucher 50% STVT Chuyên sâu
🎁Giải khuyến khích: 02 giải – Sách “Bí mật của sự may mắn”
⏱Thời gian công bố kết quả: Ngày 26/09/2022 trên trang Facebook Sinh trắc vân tay Smazon.
🤟Đăng ký nhận tư vấn: https://forms.gle/5KR1oRuUomi1prpr9
☘️SMAZON xin trân trọng thông báo đến toàn thể quý phụ huynh, giáo viên và học sinh nghỉ lễ nhân ngày GIẢI PHÓNG MIỀN NAM VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG.🇻🇳
🕕Thời gian nghỉ lễ: Từ 12h thứ Sáu ngày 29/04 đến hết thứ Hai ngày 02/05/2022
🕒Thời gian hoạt động sau lễ: 8h00 thứ Ba ngày 03/05/2022
🏖🏝Chúc quý phụ huynh, giáo viên và các bé có một kì nghỉ lễ hạnh phúc, ý nghĩa và tràn đầy niềm vui bên gia đình, người thân và bạn bè.🚖
🌞Quý phụ huynh, giáo viên có bất cứ thắc mắc xin liên hệ với Smazon qua số hotline: 0938869396
Trân trọng!

Những câu nói truyền cảm hứng, truyền động lực có thể khiến chúng ta thay đổi cách nhìn cuộc sống. Chúng góp phần quan trọng trên con đường dẫn đến thành công của rất nhiều người.

Trên thực tế, cách chúng ta suy nghĩ và cảm thấy về bản thân mình, bao gồm niềm tin và sự kỳ vọng về những điều mình có thể làm được, sẽ tạo nên mọi điều xảy đến với chúng ta. Chính vì vậy, khi chúng ta thay đổi “chất lượng” của cách tư duy, chúng ta cũng sẽ thay đổi chất lượng cuộc sống của mình.

Cũng giống như cách mà những lời nói tích cực có thể khiến ai đó mỉm cười, hoặc một câu nói hài hước có thể khiến ai đó “té ghế”, đó là những khi suy nghĩ của chúng ta phản ứng với thế giới thực. Chỉ có duy nhất một thứ trên thế gian này mà chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát, đó là suy nghĩ của chính mình. Và đó chính là nơi mà những câu nói truyền động lực tác động đến.

Ở mọi tình huống xảy ra, chúng ta đều có thể quyết định những điều mình sẽ suy nghĩ. Mà những suy nghĩ và cảm xúc sẽ tạo ra hành động và quyết định kết quả chúng ta nhận được. Tất cả mọi thứ đều bắt đầu ở suy nghĩ.

Vì vậy, mỗi khi cảm thấy nguồn năng lượng tinh thần bị giảm sút, hãy “tiêm doping” bằng những câu nói truyền cảm hứng, truyền động lực sống và làm việc.

Sau đây là những câu nói của người thành công đã, đang và sẽ giúp truyền cảm hứng trong cuộc sống của nhiều người:

16 câu nói dẫn lối thành công – LÂM NGHI

  1. Một cách để bắt đầu là ngưng nói và bắt tay vào làm.
    – Walt Disney – đồng sáng lập Công ty giải trí và truyền thông đa phương tiện Walt Disney
  2. Người bi quan nhìn thấy khó khăn ở mọi cơ hội. Người lạc quan nhìn thấy cơ hội ở mọi khó khăn.
    – cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill
  3. Đừng để ngày hôm qua ảnh hưởng quá nhiều đến ngày hôm nay.
    – nhà báo, nhà bình luận xã hội Will Rogers
  4. Vấn đề không phải là bạn có bị hạ gục hay không, mà là bạn có đứng dậy hay không.
    – huấn luyện viên thể thao Vince Lombardi
  5. Nếu bạn làm điều gì đó mình thực sự quan tâm, bạn sẽ không cần được ai thúc đẩy. Chính tầm nhìn sẽ thúc đẩy bạn.
    – Steve Jobs – nhà sáng lập, cựu CEO Công ty công nghệ Apple
  6. Những người đủ điên để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới chính là những người sẽ làm được điều đó.
    – Rob Siltanen – nhà sáng lập, Giám đốc sáng tạo Công ty quảng cáo Siltanen & Partners
  7. Thất bại sẽ không bao giờ hạ gục được tôi nếu quyết tâm thành công của tôi đủ mạnh.
    – tác giả sách bán chạy Og Mandino
  8. Doanh nhân rất giỏi trong việc đối phó với sự không chắc chắn, và cũng rất giỏi trong việc làm giảm thiểu rủi ro. Đó chính là hình ảnh một doanh nhân điển hình.
    – doanh nhân, nhà đầu tư Mohnish Pabrai
  9. Chúng ta có thể gặp rất nhiều thử thách nhưng chúng ta không thể để mình bị đánh bại.
    – nhà thơ, tác giả sách, diễn viên Maya Angelou
  10. Biết thôi chưa đủ, mà phải áp dụng. Mơ ước thôi chưa đủ, mà phải bắt tay vào làm.
    – triết gia, nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học, họa sĩ Johann Wolfgang Von Goethe
  11. Hãy thử nghĩ đến một cuộc sống hoàn hảo ở mọi khía cạnh. Bạn có thể thực sự tưởng tượng ra được một cuộc sống như vậy sẽ như thế nào không?
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Brian Tracy

20 “liều thuốc tăng lực” cho doanh nhân  – BÍCH TRÂM

  1. Chúng ta tạo ra nỗi sợ hãi khi chúng ta chỉ ngồi đó. Chúng ta chỉ có thể vượt qua nó bằng hành động.
    – nhà tâm lý học Dr. Henry Link
  2. Dù bạn nghĩ rằng mình có khả năng hay không, bạn đều đúng.
    – Henry Ford – nhà sáng lập Ford Motor
  3. Sự an toàn hầu như chỉ là hoang tưởng. Cuộc sống hoặc là một chuyến phiêu lưu mạo hiểm hoặc không là gì cả.
    – tác giả, diễn giả, nhà hoạt động chính trị Helen Keller
  4. Giới hạn duy nhất đối với khả năng của chúng ta vào ngày mai là sự nghi ngờ của chúng ta vào hôm nay.
    – cựu Tổng thống Mỹ Frankin D. Roosevelt
  5. Sáng tạo là sự thông minh có chứa đựng óc hài hước.
    – nhà vật lý học Albert Einstein
  6. Sự hạn chế về tài năng của bạn có thể được bù đắp bởi sự khát khao, nỗ lực và luôn cố gắng ở mức 110%.
    – huấn luyện viên thể thao Don Zimmer
  7. Làm những điều bạn có thể làm với tất cả những gì bạn có, dù bạn đang ở đâu.
    – cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt
  8. Hãy luôn có một thái độ biết ơn. Hãy nói lời cảm ơn với tất cả những người bạn gặp về tất cả những điều họ làm cho bạn.
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Brian Tracy
  9. Bạn không bao giờ quá già để đặt một mục tiêu mới hoặc mơ một giấc mơ mới.
    – tiểu thuyết gia, nhà phê bình văn học C.S. Lewis
  10. Hãy cứ thử làm một điều gì đó liên tục cho đến khi bạn làm được. Hãy hành động như thể bạn đã có tất cả sự tự tin cần có cho đến khi điều đó trở thành sự thật.
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Brian Tracy

“Không hề có giới hạn nào về khả năng bạn sẽ đạt được điều gì đó, trừ những giới hạn bạn tự đặt ra trong suy nghĩ của chính mình”.

  1. Tương lai thuộc về những người ưu tú. Hãy trở nên tài giỏi, tài giỏi hơn, rồi thành người tài giỏi nhất!
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Brian Tracy
  2. Dù luôn có lý do để khẳng định bạn không thể làm được một điều gì đó, nhưng hãy nhớ, có hàng trăm người từng đối mặt với hoàn cảnh tương tự và đã thành công.
    – doanh nhân, tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Jack Canfield
  3. Mọi thứ tốt nhất sẽ chỉ dành cho những người làm theo cách tốt nhất để mọi thứ trở nên tốt nhất.
    – huấn luyện viên thể thao John Wooden
  4. Một căn phòng không có sách cũng giống như một cơ thể không có linh hồn.
    – triết gia, nhà lý luận chính trị Marcus Tullius Cicero
  5. Mục tiêu của bạn không nên quá dễ đạt được, mà chúng phải thúc đẩy bạn làm việc, thậm chí khi không phải lúc nào chúng cũng khiến bạn cảm thấy thoải mái.
    – “kình ngư vĩ đại” Michael Phelps
  6. Một trong những bài học nằm lòng của tôi là luôn luôn thành thật với bản thân và không bao giờ để ai đó khiến mình đi chệch khỏi những mục tiêu đã đặt ra.
    – cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama
  7. Những điều ta đạt được ngày hôm nay đã từng là những điều không thể đạt được vào hôm qua.
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Robert H. Schuller
  8. Cách duy nhất để làm được điều tuyệt vời là yêu thích điều mình làm. Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc.
    – Steve Jobs – nhà sáng lập, cựu CEO Công ty công nghệ Apple
  9. Bạn không cần phải tuyệt vời lúc bắt đầu, nhưng bạn phải bắt đầu một cách tuyệt vời.
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Zig Ziglar
  10. Một tầm nhìn rõ ràng được hậu thuẫn bởi những kế hoạch rõ ràng sẽ trao cho bạn nguồn sức mạnh và giúp bạn có một cảm giác cực kỳ tự tin.
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Brian Tracy
  11. Không hề có giới hạn nào về khả năng bạn sẽ đạt được điều gì đó, trừ những giới hạn bạn tự đặt ra trong suy nghĩ của chính mình.
    – tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Brian Tracy

Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Nếu sinh ra sau năm 1995, bạn sẽ không thể nhớ được cuộc sống không có Internet. Kết nối thông qua điện thoại thông minh và mạng xã hội giờ đây đã trở thành một phần trong quá trình trưởng thành của nhiều trẻ em và thanh thiếu niên. Phần lớn các em đều có những trải nghiệm tích cực trên trực tuyến, nhưng rủi ro luôn tồn tại, bao gồm khả năng sử dụng mạng xã hội quá mức có thể dẫn đến các tác động tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần của các em. Nghiên cứu về lĩnh vực này vẫn đang ở những giai đoạn đầu, nhưng mạng xã hội có tác động rõ rệt đến cuộc sống của nhiều người trẻ.

Được thiết kế để khuyến khích người dùng sử dụng quá mức

Chúng ta đều biết các nền tảng mạng xã hội được thiết kế với chủ đích thu hút sự chú ý của người dùng lâu nhất có thể, đánh vào thiên kiến và lỗ hổng tâm lý trong chúng ta như mong muốn được công nhận hay nỗi sợ bị từ chối. Thụ động sử dụng mạng xã hội quá mức –tức là chỉ lướt các bài đăng – có thể không lành mạnh và có mối liên hệ với cảm giác đố kỵ, thua kém và kém hài lòng với cuộc sống. Các nghiên cứu thậm chí còn cho rằng thói quen này có thể dẫn đến các triệu chứng ADHDtrầm cảm, lo âu và thiếu ngủ.

Chúng ta cần có thêm bằng chứng trước khi có thể kết luận về những phát hiện này. Tuy nhiên, với tình trạng bệnh trầm cảm gia tăng trên thế giới và một nửa số bệnh về tâm lý xuất hiện từ tuổi 14, cần tìm hiểu thêm về các vấn đề tiềm ẩn liên quan.

Nhiều chính phủ, nhà xã hội học và nhà tâm lý học cũng bày tỏ sự lo ngại khi trẻ em ngày nay đang dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại và bỏ lỡ những trải nghiệm xã hội quan trọng khác.

Gia tăng cảm giác cô đơn

Cảm xúc được khơi dậy bởi một cái “like” có thể tạm thời làm vơi đi nỗi cô đơn, nhưng không thể thay thế hoàn toàn giao tiếp xã hội. Khi thanh thiếu niên cô đơn trong cuộc sống thực sử dụng mạng xã hội để bù đắp cho điểm yếu về kỹ năng xã hội của mình, họ có thể sẽ cảm thấy càng cô đơn hơn về lâu về dài.

Các mối quan hệ có ý nghĩa mà chúng ta xây dựng thông qua giao tiếp trực tiếp, ngôn từ và phi ngôn từ, chính là nguồn thỏa mãn và hạnh phúc cá nhân có chiều sâu và lâu dài. Một biểu tượng cảm xúc hoặc một bình luận “LOL” có thể đem lại cảm giác kết nối hời hợt, nhưng giao tiếp mặt đối mặt sẽ xây dựng những kết nối có ý nghĩa hơn thông qua ngôn ngữ cơ thể, tiếp xúc thân mật và biểu cảm gương mặt, cùng với đọc cảm xúc thông qua giọng điệu và sắc thái – tất cả những điều này thường biến mất trong thế giới số.

Thanh thiếu niên thường nói chuyện trực tuyến với những người mà các em quen biết ngoài đời thực. Ở mức độ vừa phải, việc sử dụng mạng xã hội theo cách này cho phép thanh thiếu niên giữ liên lạc với bạn bè, bạn học hay người thân và có khả năng cải thiện các mối quan hệ thực của mình. Nhưng điều này có thể trở thành một vấn đề nếu việc nói chuyện trực tuyến choán hết mọi tương tác xã hội, hoặc trong trường hợp lướt mạng thụ động quá mức, nếu thanh thiếu niên đang hấp thụ nhiều thông tin hơn là tương tác với thông tin.

Thay vì thúc đẩy những cuộc trò chuyện có ý nghĩa, tính năng “like” có thể thay thế cho việc trao đổi bình luận. Tính năng này cũng giống như một hệ thống xếp hạng công khai và khiến một bộ phận thanh thiếu niên cảm thấy bị đánh giá và loại trừ, điều vốn đã rất nhạy cảm đối với các em. Tâm lý này được đã thể hiện qua bài đăng này của Ashley, 17 tuổi, đến từ Singapore: “Làm thế nào để chúng ta có thể ngăn bản thân và bạn bè mình lún sâu hơn vào cái hố sâu thẳm của sự hoài nghi và khao khát này?”

Bắt nạt trực tuyến

Những người bạn trên mạng xã hội dễ khiến trẻ cảm thấy tự tin hơn. Những kẻ bắt nạt có thể phát tán những lời nói và hình ảnh bạo lực, gây tổn thương và hạ nhục trẻ chỉ bằng một lần nhấn phím.

Bạo lực tuy xảy ra trên không gian ảo, nhưng sẽ để lại hậu quả thực. Nghiên cứu cho thấy các nạn nhân của bắt nạt trực tuyến có nguy cơ sử dụng rượu bia, ma túy và trốn học cao hơn các học sinh khác. Các em còn có khả năng bị điểm kém, cảm thấy tự ti về bản thân và gặp các vấn đề về sức khỏe cao hơn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bắt nạt trực tuyến còn dẫn đến tự tử.

Xây dựng thói quen lành mạnh

Việc xây dựng thói quen sử dụng mạng xã hội lành mạnh rất quan trọng để tránh những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe tâm thần. Nên sử dụng mạng xã hội ở mức độ vừa phải và cân bằng với thời gian dành cho gia đình và bạn bè. Dĩ nhiên, việc quyết định bao nhiêu là quá nhiều phụ thuộc vào độ tuổi, đặc điểm tính cách và văn hóa địa phương. Tuy nhiên, việc các em tiếp xúc với những nội dung và hoạt động gì trên trực tuyến có ảnh hưởng lớn hơn việc các em dành bao nhiêu thời gian trên mạng.

Thay vì sử dụng mạng xã hội cho việc phát sóng công khai và lướt mạng thụ động có thể dẫn đến thói quen so sánh “lượt like”, sẽ có lợi hơn nếu mạng xã hội được sử dụng để củng cố các mối quan hệ bằng cách tương tác trực tiếp với bạn bè thân thiết thông qua bình luận và nhắn tin.

Lắng nghe thanh thiếu niên

Mặc dù người lớn có lý do chính đáng để lo lắng về hệ quả của việc sử dụng mạng xã hội quá mức, thanh thiếu niên có quyền được lên tiếng về những vấn đề mà các em trăn trở. Nhưng hiếm khi các em được hỏi ý kiến trong các cuộc tranh luận này. Tiếng nói và trải nghiệm của chính các thanh thiếu niên vô cùng quan trọng để định hướng chính sách và thực tiễn mới. Xét cho cùng, những người trẻ thường có trình độ công nghệ cao hơn vì đây là phương tiện truyền thông, giải trí và thông tin chủ đạo trong cuộc sống của các em.

Vai trò của khu vực tư nhân

Là bên thúc đẩy và đầu tư cho cuộc cách mạng truyền thông xã hội, các công ty và nhà thiết kế công nghệ nên cung cấp nhiều công cụ thân thiện với người dùng để giúp cha mẹ tạo ra môi trường phù hợp với lứa tuổi. Họ cũng có thể thay đổi thiết kế để tạo ra một môi trường hướng đến các cuộc trò chuyện có ý nghĩa hơn và hạn chế tình trạng lướt mạng hay bấm like. Mặc dù điều này có thể mâu thuẫn với động lực tài chính của họ, nhưng một thiết kế có nhân văn hơn sẽ có ý nghĩa lớn trong việc giúp thanh thiếu niên xây dựng thói quen sử dụng mạng xã hội lành mạnh hơn.

Nguồn: https://www.unicef.org

Tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2022, em Nguyễn Đăng Phúc, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) xuất sắc giành Huy chương Bạc. Với thành tích này, Phúc trở thành người đầu tiên mang Huy chương Olympic Vật lý quốc tế về cho tỉnh nhà.

Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, “chàng trai Bạc” Olympic Vật lý quốc tế Nguyễn Đăng Phúc còn là tấm gương sáng về tinh thần lạc quan, giàu ý chí nghị lực vươn lên, được thầy cô, bạn bè quý mến.

Em Nguyễn Đăng Phúc, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) xuất sắc giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2022. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Mồ côi cha trước 2 tháng tập trung đội tuyển

Ít ai biết rằng, chỉ cách 2 tháng trước khi đội tuyển Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 tập trung ôn luyện, Phúc phải đối mặt với biến cố mất đi người thân trong gia đình.

Thầy Trần Văn Kỷ, giáo viên dạy môn Vật lý, chủ nhiệm lớp của Phúc cho biết, cách ngày “hội tuyển” cho Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022, khoảng 2 tháng, bố của Phúc qua đời. Đây là nỗi đau quá lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của cậu học trò.

Thầy Trần Văn Kỷ là người đồng hành cùng Nguyễn Đăng Phúc trong suốt quá trình ôn luyện. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

“Phúc bị suy sụp tinh thần nhưng không vì thế mà buông xuôi, chểnh mảng trong học tập. Phúc nhanh chóng vực dậy tinh thần, ổn định tư tưởng để tiếp tục quá trình ôn luyện.

Phúc luôn có ý thức vươn lên trong cuộc sống, lạc quan, cố gắng vượt qua mọi thử thách. Bằng quyết tâm cao độ, Phúc đã giành giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12; vinh dự nhận Bằng khen của cuộc thi Olympic Vật lý châu Á – Thái Bình Dương năm 2022 và giành tấm vé tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế. Đây là minh chứng rất rõ cho quá trình nỗ lực học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ đáng ghi nhận của Phúc”, thầy Kỷ chia sẻ.

Trong lời nói có sự ngập ngừng, nghẹn ngào xúc động, Phúc trải lòng: “Phải mất một khoảng thời gian em mới bình tâm và sẵn sàng ôn thi trở lại sau biến cố.

Tuy gặp không ít những khó khăn về mặt tâm lý nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ kịp thời từ người thân, thầy cô và bạn bè nên em đã “tìm lại chính mình”, vững tinh thần để tiếp tục tham gia ôn luyện cùng đội tuyển.

Lúc đó đang là giai đoạn nước rút của kỳ thi, em xác định “một người vì mọi người”, không được để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến chất lượng học tập cũng như làm gián đoạn, cản trở quá trình ôn luyện của cả đội”.

Mọi cố gắng đều được đền đáp xứng đáng

Ngay từ các cấp học dưới, Phúc bộc lộ niềm yêu thích đặc biệt với môn Vật lý. Chính vì thế, Phúc quyết tâm ôn luyện và trúng tuyển vào lớp Chuyên Vật lý, Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). Từ đây, niềm say mê của Phúc với môn Vật lý tiếp tục được “thổi bùng” lên và càng khẳng định tài năng ở các cuộc thi trong và ngoài nước.

Phúc là thành viên cốt cán trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11. Cũng trong năm học này, Phúc đạt giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý.

Huy chương Vàng Hóa học Olympic quốc tế chưa từng đi học thêmNối dài chuỗi thành tích, bằng sự chủ động, cố gắng trong học tập, Phúc tiếp tục giành giải Nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm lớp 12. Với thành tích này, Phúc trở thành người duy nhất trong đội tuyển của Trường tiếp tục tham gia “chinh chiến” ở đấu trường Olympic Vật lý quốc tế năm 2022.

Huy chương Vàng Hóa học Olympic quốc tế chưa từng đi học thêm

Trước niềm vui của học trò, thầy Trần Văn Kỷ tâm sự: “Quá trình trực tiếp dạy môn Vật lý và làm công tác chủ nhiệm lớp của Phúc trong 3 năm học, tôi nhận thấy, Phúc là một học sinh có tính cách điềm đạm, ít nói và rất chắc chắn. Về kiến thức, Phúc học đều, nắm chắc, cầu thị và luôn tiếp nhận kiến thức một cách chủ động. Mặc dù có thành tích học tập nổi bật ở trong lớp, nhưng Phúc luôn thể hiện sự khiêm tốn, trưởng thành, chín chắn, hòa đồng với bạn bè”.

Cũng theo thầy Kỷ, đã nhiều lần, cậu học trò tỏ ra mệt mỏi khi tiếp cận với kiến thức mới, khó, nhưng chưa bao giờ chán nản hay có ý định từ bỏ. Thời gian ôn luyện ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, khi muốn tìm hiểu kiến thức nâng cao hay cần được tâm sự, Phúc luôn chủ động nhắn tin cho thầy Kỷ.

“Những ngày đầu ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, em rất nhớ nhà vì đây là lần đầu tiên em sống xa gia đình. Em rất vui và xúc động khi được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh xuống tận trường để thăm và động viên em.

Chúng em chỉ có hơn 1 tháng để ôn luyện. Do đó, các thầy cô đã lựa chọn những nội dung cốt lõi để giảng dạy. Xen vào đó, em được tham quan phòng thí nghiệm lớn, hiện đại tại các trường đại học hàng đầu về kỹ thuật ở Hà Nội. Chuyến đi giúp em có cái nhìn thực tế, hào hứng và yêu môn Vật lý hơn rất nhiều”, Phúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Kết quả của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2022 nói chung và thành tích của học sinh Nguyễn Đăng Phúc nói riêng đã khẳng định sự nỗ lực của học sinh và đội ngũ giáo viên, sự quan tâm đầu tư của toàn ngành giáo dục. Thành tích của Phúc đã góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mũi nhọn ở địa phương”.

Ông Nguyễn Thế Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh (thứ hai từ phải sang) và thầy cô Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh chúc mừng em Nguyễn Đăng Phúc. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nguồn: giaoducvietnam

Bên cạnh những thuận lợi, Phúc cũng gặp một số khó khăn nhất định về kỹ năng thực hành thí nghiệm, ít có cơ hội tiếp cận với nguồn tài liệu chuyên sâu môn Vật lý do trình độ tiếng Anh còn hạn chế.

“Chủ động trau dồi kỹ năng thực hành, ngoài làm những thí nghiệm đơn giản, Phúc luôn tự mày mò và làm đi làm lại những thí nghiệm trong đề Olympic Vật lý quốc tế của các năm trước. Khi các thầy hướng dẫn làm thí nghiệm, Phúc tập trung và tỏ ra rất hứng thú. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, kỹ năng thực hành của Phúc chưa thực sự được “khai phá” hết một phần do thiếu trang thiết bị, phòng thí nghiệm phục vụ quá trình học…”, thầy Kỷ chia sẻ thêm.

Cố gắng vươn lên với tinh thần học tập nghiêm túc, Phúc đã mang về tấm Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2022.

“Có thể thấy, đây là “trái ngọt” rất đáng ghi nhận và tự hào sau một quá trình ôn luyện của Phúc”, thầy Kỷ xúc động trước chiến thắng của học trò.

Chia sẻ về thành tích này, Phúc khiêm tốn: “Tấm Huy chương Bạc không chỉ là thành quả nỗ lực của bản thân em mà còn là sự tri ân em gửi đến người thầy, cô giáo, nhà trường đã tạo điều kiện để em được bồi dưỡng và tham gia thi. Đây cũng là món quà em gửi tặng những người em thương yêu và người cha quá cố của mình”.

Khi được hỏi về định hướng tương lai nghề nghiệp, “chàng trai bạc” Olympic quốc tế từ tốn cho hay: “Kiến thức là vô tận nên em sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Em sẽ tiếp tục nuôi dưỡng và đeo đuổi đam mê của mình ở môn Vật lý”.

Xác định tiếng Anh là “cầu nối” giúp Phúc đến gần hơn với tài liệu nước ngoài hấp dẫn, thú vị ở nhiều lĩnh vực khác nhau, Phúc tự học tiếng Anh tại nhà trong thời gian nghỉ hè.

Nhận thấy tiềm năng có thể tiến xa hơn trên con đường học vấn của Phúc, thầy Kỷ mong muốn Phúc có thể đi du học ở nước ngoài. Bởi, các quốc gia trên thế giới không chỉ chuyên về nghiên cứu lý luận khoa học mà còn mạnh về trang thiết bị, phòng thí nghiệm hiện đại, đáp ứng việc học và nghiên cứu.

“Đi du học cần nhiều yếu tố, nhất là kinh phí. Đây là khó khăn đối với gia đình Phúc. Chính vì thế, tôi hy vọng, với thành tích xuất sắc của Phúc tại Olympic Vật lý quốc tế sẽ mở ra những cơ hội để Phúc tiếp tục được học tập và phát triển bản thân một cách toàn diện”, thầy Kỷ chia sẻ.

Nguồn: giaoduc.net.vn

Quan tâm đến sự khác biệt trong lối giáo dục Mỹ và lối giáo dục truyền thống Việt Nam, thầy giáo này đã rút ra nhiều điều thú vị.

Khoa học chứng minh: Có 2 HÀNH VI của cha mẹ vô tình khiến trẻ trở nên kém thông minh, điều số 1 nhiều người mắc phải

Nhiều năm học tập và sinh sống ở Mỹ, anh Huỳnh Chí Viễn – một thầy giáo ở TP.HCM, đồng thời là một tác giả sách đã rút ra nhiều điều thú vị về sự khác biệt trong lối giáo dục Mỹ và lối giáo dục truyền thống Việt Nam. Anh cũng đưa ra các gợi ý mà bất cứ người làm cha làm mẹ nào cũng cần phải tham khảo và áp dụng để con mình được nuôi dạy toàn diện hơn.

“Tất nhiên không có cách nuôi dạy con nào tuyệt đối hoàn hảo và một đứa trẻ lớn lên có trở thành người có ích cho xã hội hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Và không phải cha mẹ Mỹ nào cũng biết cách dạy con tử tế.

Tuy nhiên, phải khách quan mà nhận xét, cách dạy con của cha mẹ phương Tây nói chung và cha mẹ Mỹ nói riêng có nhiều điểm tiến bộ và tích cực mà cha mẹ Việt Nam chúng ta cần phải học hỏi để bổ sung vào những khiếm khuyết của cách nuôi dạy con của mình”, anh Chí Viễn cho biết.

Sự khác biệt bắt nguồn từ đâu?

Quan niệm về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Quan niệm về quyền làm cha mẹ và bổn phận của con cái: Cha mẹ Việt Nam quan niệm rằng con cái do cha mẹ mang nặng đẻ đau sinh ra, cực khổ nuôi nấng nên người. Vì vậy ơn sinh thành dưỡng dục là ơn lớn nhất khiến cho đứa con phải tuyệt đối vâng lời cha mẹ và phải có bổn phận phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già.

Người Mỹ thì có quan niệm hoàn toàn ngược lại. Không có đứa trẻ nào đòi ra đời và bắt cha mẹ nuôi nấng chăm sóc nó cả mà tất cả đều là do cha mẹ vô tình hay chủ động tạo ra chúng mà đã tạo ra thì phải có trách nhiệm chăm sóc yêu thương nuôi dạy con cho đàng hoàng. Con cái có trách nhiệm và thương yêu cha mẹ mình vì đó là trách nhiệm của những người trong một gia đình với nhau, không phải để trả ơn.

Quan niệm về sự ngoan ngoãn của con cái: Cha mẹ Việt Nam cho rằng con do mình sinh ra phải nghe lời mình, không được cãi. Cãi lại đấng sinh thành là bất hiếu. Cha mẹ người Mỹ nghĩ rằng con mình là một thực thể tách biệt và độc lập về cả ngoại hình lẫn tư duy nên con suy nghĩ khác mình là đương nhiên và phải được tôn trọng.

Quan niệm về việc học ở trường: Cha mẹ Việt Nam vẫn giữ quan niệm học chữ là quan trọng nhất theo thứ bậc “sĩ nông công thương” của Nho giáo. Cha mẹ Mỹ quan niệm việc học văn hoá là quan trọng nhưng không phải là tất cả. Nhà trường không thể dạy hết cho con cái những thứ con cần để bước vào đời. Hơn nữa, mỗi đứa trẻ đều có sở trường sở đoản khác nhau. Nếu không giỏi chữ nghĩa thì con có thể làm nghề gì tự nuôi sống bản thân mà không trái lương tâm hoặc phạm pháp là được rồi, không nhất thiết phải ông này bà nọ mới được.

Quan niệm về việc tự lập của con cái: Cha mẹ Việt Nam cho rằng bổn phận của cha mẹ là bảo vệ con cái suốt đời, “mẹ già chín mươi còn lo cho con bảy chục”. Cha mẹ Mỹ thì nghĩ mình đâu thể bảo bọc suốt đời nên cách yêu thương tốt nhất là dạy con tự chăm sóc bản thân mình.

Quan niệm về tình dục và tình yêu trước hôn nhân: Cha mẹ truyền thống Việt Nam luôn xem những thắc mắc về giới tính và tình dục của con cái ở độ tuổi dậy thì là hư đốn và sai trái nên luôn tìm cách cấm đoán hoặc lảng tránh đồng thời tỏ rất tức giận khi con cái lén mình tìm hiểu. Cha mẹ Mỹ hiểu tình dục là mối quan tâm hàng đầu của con cái tuổi dậy thì và đó là một sự phát triển tâm sinh lý hết sức tự nhiên, càng cấm thì chúng càng tò mò. Chi bằng dạy cho con cách bảo vệ bản thân để nó có thể khám phá về tình dục một cách an toàn nhất.

Quan niệm về hôn nhân của con cái: Cha mẹ Việt Nam xem việc kết hôn của con cái là trọng trách đối với dòng họ. Cha mẹ Mỹ xem chuyện hôn nhân là quyết định riêng tư của con mình, mình không thể quyết định thay chúng. Con cái có quyền kết hôn hoặc sống độc thân tới cuối đời hoặc sống với người chúng yêu mà không cần kết hôn miễn sao chúng cảm thấy hạnh phúc.

Quan niệm về con cái: Cha mẹ Việt Nam mong có con trai để nối đường hương hỏa. Cha mẹ Mỹ thì con trai con gái gì cũng là con mình sinh ra. Sau này mình già, tiền dành dụm sẽ dùng để dưỡng già, đi du lịch hay làm những gì mà mình chưa có cơ hội làm lúc trẻ. Người Mỹ không bao giờ nghĩ tới chuyện chia chác gia tài của cha mẹ.

Sau đây là 12 điều mà bất cứ người làm cha làm mẹ nào cũng cần phải tham khảo và áp dụng để con mình được nuôi dạy toàn diện hơn.

  1. Dạy con sống có ích cho xã hội: Nhiều cha mẹ Việt Nam kỳ vọng trong việc chọn nghề nghiệp cho tương lai ở con cái địa vị và tiền bạc chứ không phải cống hiến cho xã hội. Các bé học sinh tiểu học ở Mỹ khi hỏi về ước mơ cho tương lai đều có những suy nghĩ rất hồn nhiên và xuất phát từ mong ước đóng góp cho xã hội.

Nghề được các bé trai chọn nhiều nhất là lính cứu hoả hoặc cảnh sát đó là những nghề được xem là mang lại trật tự an toàn cho xã hội và cứu giúp người khác. Còn các bé gái thì chọn làm y tá với mục đích chăm sóc và an ủi người bệnh. Đó là vì cha mẹ Mỹ không quan trọng lắm về địa vị xã hội của con mà quan trọng sự cống hiến xã hội.

  1. Dạy con sống giản dị về vật chất: Cha mẹ Mỹ không khuyến khích con ăn mặc hoặc sử dụng đồ đắt tiền khi còn đi học vì không muốn con cái mình có một khoảng cách về vật chất với bạn bè để ảnh hưởng tới sự đoàn kết. Hơn nữa, cha mẹ Mỹ không muốn cho con cái ỷ lại về sự giàu có của cha mẹ mình mà không chịu cố gắng.

Họ thường dạy con cái mình không được tự hào hay khoe khoang những gì không phải do chính mình làm ra. Nếu cho con mang đồ vào lớp, cha mẹ Mỹ thường dặn con chia sẻ với các bạn. Sự khoe mẽ vô lối đó tạo cho trẻ con sự ích kỷ và đánh giá con người qua vẻ bề ngoài.

  1. Dạy con cư xử bình đẳng: Trong một đất nước tập trung nhiều chủng tộc và văn hóa như Mỹ, việc cư xử như thế nào cho đúng mực là điều hết sức cần thiết, nếu không muốn nói là quan trọng hàng đầu. Cha mẹ Mỹ dạy con lịch sự và lễ phép với tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, màu da, địa vị xã hội hay nghề nghiệp.
  2. Quan tâm tới cảm xúc của con cái và trò chuyện với chúng: Cha mẹ Mỹ quan tâm nhất khi con đi học về là con đi học có vui không, có kết được bạn mới không và con học được những gì. Khi về nhà buổi tối, phụ huynh Mỹ thường bỏ thời gian ôn bài cùng con hoặc cùng chơi với con chứ không chỉ quan tâm tới việc con được bao nhiêu điểm mười, có được cô khen hay không. Họ thể hiện sự quan tâm đến con cái thay vì chở chúng tới những lớp học thêm được sắp xếp trên một thời khóa biểu dày đặc không còn chỗ trống.
  3. Dạy con cách giúp đỡ và chia sẻ: Điều quan trọng nhất của cha mẹ Mỹ là con mình hoà đồng và giúp đỡ được bạn bè. Thắng thua của các bé đối với phụ huynh Mỹ không quan trọng bằng nỗ lực của con mình và các mối quan hệ bạn bè mà con mình thiết lập được. Sự so sánh thái quá về thành tích sẽ đánh mất sự trong sáng trong tình bạn của trẻ con và khiến chúng luôn có tâm lý ăn thua với nhau từng chút một.
  4. Dạy con nhận lỗi và rút kinh nghiệm từ sai lầm: Cha mẹ Mỹ tạo điều kiện cho con phạm phải những sai lầm nho nhỏ và tập cho con tinh thần trách nhiệm cũng như hướng dẫn con cách khắc phục hậu quả. Ví dụ khi bé nghịch phá làm đổ ly nước hoặc làm vỡ chén đĩa, thay vì đánh con hoặc phạt con quỳ gối úp mặt vào tường nhưng lại đi dọn dẹp bãi chiến trường cho con, phụ huynh Mỹ thường phạt con bằng cách dọn dẹp hậu quả mình gây ra đồng thời qua đó hướng dẫn cho con cách làm việc nhà hoặc cách nhặt các mảnh vỡ như thế nào mà không bị đứt tay.

Họ thường không có khuynh hướng bảo bọc con để trẻ không phạm phải sai lầm và nếu khi trẻ sai thì lại phạt bằng những hình thức làm cho trẻ sợ mà chừa (đánh đòn, chửi mắng) nhưng lại giải quyết hậu quả giùm con.

  1. Tôn trọng sự riêng tư của con cái: Cha mẹ Mỹ tôn trọng ý kiến và quyền riêng tư cá nhân của con cái. Họ sẵn sàng lắng nghe những gì con muốn nói và khuyến khích con cái nói lên ý kiến của mình chứ không áp đặt bắt con luôn phải tuyệt đối nghe theo sự sắp đặt của mình. Họ cũng không tự tiện lục lọi đồ đạc, cặp sách hoặc vào phòng con mà không xin phép. Họ không cho mình quyền kiểm soát mọi thứ thuộc về con mình từ suy nghĩ, lựa chọn, quyết định lẫn đồ dùng cá nhân của con mình ngay khi con đã lớn.
  2. Dạy con cách bảo vệ bản thân: Cha mẹ Mỹ bảo vệ con mình rất kỹ và dạy con mình tự bảo vệ bản thân trước những người lạ. Họ không để cho người khác tùy tiện đụng chạm hoặc trêu chọc con mình. Họ cũng không bắt con mình phải tuyệt đối nghe lời người lớn hoặc thầy cô mà luôn dạy con mình phải biết cảnh giác đối với người lạ. Họ dạy con cách phản ứng nếu bị người lớn chạm vào những chỗ nhạy cảm trên cơ thể cho dù người lớn đó là người thân, hàng xóm hay thậm chí là thầy cô trong trường.

Họ không để cho người lớn khác tự tiện hôn hít, nựng nịu, cấu véo, thậm chí nghịch ngợm chỗ kín của con mình bất chấp sự khó chịu hoặc hoảng sợ của đứa trẻ. Họ không đánh chửi con cái trước mặt người khác hoặc để những người khác góp phần vào việc dạy con của mình bởi điều này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của con cái. Việc bắt buộc con cái phải răm rắp nghe lời thầy cô cũng sẽ khiến nhiều học sinh bị giáo viên bạo hành hoặc lạm dụng tình dục trong suốt một thời gian dài mà cha mẹ không hề hay biết.

  1. Khuyến khích con đặt câu hỏi và học từ nhiều nguồn khác nhau: Đối với cha mẹ Mỹ, không có điều gì là quá nhạy cảm mà con mình không thể biết hoặc không nên biết từ giới tính, tình dục, đến các vấn đề nóng bỏng thuộc về chính trị xã hội.

Thay vì cấm con tìm hiểu hoặc lảng tránh những câu hỏi của con, phụ huynh Mỹ thường sẵn sàng giải thích cho con cái hiểu những thắc mắc của chúng tùy theo độ tuổi và trình độ hiểu biết của con mình. Họ hiểu rằng hơn tất cả, đây là trách nhiệm của cha mẹ chứ không phải là trách nhiệm của nhà trường hoặc xã hội. Hơn nữa họ cũng biết rằng trong thời đại thông tin rộng mở như ngày nay, việc né tránh những câu hỏi của con cái chỉ làm chúng tò mò hơn và tìm cách để tìm hiểu.

Câu nói: “Con còn nhỏ lắm, lo học đi đừng nhiều chuyện!” gần như là câu nói cửa miệng của những bậc phụ huynh khi con cái thắc mắc điều gì mà họ không muốn trả lời. Dần dần thế hệ trẻ sẽ trở nên thờ ơ với những thứ mà đáng lẽ họ phải biết và chỉ chăm chăm học có bằng cấp để ra kiếm thật nhiều tiền.

  1. Dạy con tinh thần trách nhiệm và tự lập: Cha mẹ Mỹ bắt con cái chia sẻ trách nhiệm trong gia đình như làm việc nhà, không phân trưởng thứ hay trai gái. Ở Mỹ rất hiếm có trường hợp cha mẹ thuê người giúp việc nhà hoặc làm hết tất cả mọi thứ mà con cái chỉ ngồi chơi. Từ nhỏ các bé đã được dạy cách giữ cho phòng riêng của mình được ngăn nắp, biết dọn giường và dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong.

Lớn hơn tí nữa, con cái được dạy cho cách phụ giúp cha mẹ nấu nướng, dọn dẹp và những việc lặt vặt khác trong nhà. Ở tuổi trung học, các em được khuyến khích tìm công việc làm thêm nếu muốn có tiền tiêu vặt chứ không ngửa tay xin bố mẹ.

  1. Dạy con tính tự thân vận động và công tư phân minh: Cha mẹ Mỹ không tặng quà cho giáo viên để con mình được chiếu cố nâng đỡ về điểm số hoặc thành tích. Ở Mỹ không có ngày nhà giáo và nếu học sinh yêu thích một giáo viên nào đó của mình, các bé sẽ tự làm quà để tặng. Các món quà có giá trị về mặt vật chất hoặc tiền mặt là những thứ giáo viên không bao giờ chấp nhận.
  2. Dạy con yêu thương động vật và bảo vệ môi trường: Cha mẹ Mỹ dạy cho con cái yêu thương động vật từ nhỏ và đối xử với động vật một cách nhân hậu thân thiện. Người Mỹ rất thích nuôi chó mèo và coi chúng như người bạn trong nhà. Họ thường khuyến khích cho con mình nuôi một loại thú cưng nào đó để tập cho con có tinh thần trách nhiệm qua việc cho thú ăn, làm vệ sinh và chơi với thú cưng.

Ngoài ra họ cũng thường khuyến khích con cái tìm hiểu khám phá thiên nhiên làm bạn với các loài động vật nhỏ như chim chóc, sóc, thỏ… Những hành động đối xử ác độc với động vật phần lớn sẽ bị phạt nặng.

Tập cho trẻ tính yêu thương loài vật cũng là nuôi dưỡng tấm lòng nhân hậu của trẻ khi lớn lên. Một đứa trẻ không biết xót thương hoặc tìm cách giúp đỡ những con thú nhỏ bị nạn, khi lớn lên, chúng sẽ trở nên dửng dưng trước nỗi bất hạnh của đồng loại mình.

Theo Phụ nữ Việt Nam

 

BBT: Đại dịch đi qua làm cho nhiều lĩnh vực trên thế giới thay đổi mạnh mẽ, từ kinh doanh cho đến hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục. Mọi thứ dần chuyển đổi sang hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số, hay gọi tắt là “chuyển đổi số”, để thích ứng và hòa nhập với thời dịch bệnh. 

Việc chuyển đổi từ lớp học trực tiếp sang lớp học trực tuyến tạo ra nhiều thách thức mới nhưng cũng không kém phần thú vị cho học sinh và cả giáo viên. Một trong số những thách thức đó là “tương tác lớp học thông qua nền tảng kỹ thuật số”. Hình thức học tập từ xa vẫn còn nhiều mới lạ tại Việt Nam, dẫn đến việc gắn kết, tương tác với học sinh trong lớp học bằng những phương pháp, ngôn ngữ truyền thống không còn hiệu quả như trước.

Điều này buộc người dạy và người học phải thay đổi. Bài viết dưới đây của tác giả Erica Dhawan giới thiệu cho chúng ta những chiến lược gắn kết học sinh trong lớp học kỹ thuật số, cùng với một hình thức ngôn ngữ mới được xem là có khả năng thay đổi và nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như giao tiếp trên nền tảng trực tuyến – Digital Body Language.

Erica Dhawan là chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực hợp tác và đổi mới của thế kỷ 21. Bà là một diễn giả tiêu biểu được trao tặng nhiều giải thưởng, đồng thời là tác giả của cuốn sách mới xuất bản “Digital Body Language – Ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số”. Qua bài viết dưới đây, bà chia sẻ 5 chiến lược nâng cao tương tác với học sinh trong lớp học qua nền tảng kỹ thuật số.

Là một người thuộc thế hệ người Mỹ đầu tiên có cha mẹ là người Ấn Độ, tôi tiếp cận với tiếng Anh theo một cách gián tiếp. Ở nhà, bố mẹ tôi chủ yếu nói tiếng Punjabi – một thứ tiếng bản địa thuộc vùng Bắc Ấn Độ, cũng là quê hương của chúng tôi. Gia đình tôi hiếm khi nói tiếng Anh ở nhà, điều đó có nghĩa là tiếng Anh được xem là “ngôn ngữ thứ hai” trong gia đình. Tương tự vậy, “Ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số” cũng sẽ là một “ngôn ngữ thứ hai” mới hoàn toàn đối với tất cả chúng ta trong thời đại ngày nay.

Ngay bây giờ đây khi tôi theo đuổi con đường sự nghiệp của mình, tôi lại càng nhận thấy rõ ràng, rằng con người dựa vào ngôn ngữ hình thể để xây dựng lòng tin – nhưng lại thiếu đi sự kết nối. Chúng ta càng đưa công nghệ vào cuộc sống hàng ngày của mình (cả ở nơi làm việc hay ở nhà), chúng ta càng khó thấu hiểu ngôn ngữ hình thể của những người mà ta muốn kết nối. Giống như tôi đã chật vật để trở nên thông thạo ngôn ngữ hình thể truyền thống khi còn là một đứa trẻ nhập cư, ngày nay tất cả chúng ta đều là những người nhập cư vào thế giới mới của ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số.

Ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số là gì?

Ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số là các tín hiệu kiểu mới mà chúng ta tạo ra nhằm gửi đi những thông điệp ẩn cho đối phương trong giao tiếp qua nền tảng kỹ thuật số. Tất cả mọi thứ, từ dấu chấm câu cho đến thời gian phản hồi của chúng ta trong một cuộc gọi video đều tạo nên tín hiệu của sự tin tưởng, tôn trọng và thậm chí là sự tự tin trong thế giới hiện đại ngày nay.

Nghề giáo là một truyền thống thiêng liêng ở mọi nền văn hóa. Người thầy đi trước có công uốn nắn thế hệ theo sau. Năm ngoái, việc chuyển hướng công tác dạy và học từ trực tiếp sang học tập từ xa và phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ kỹ thuật số đã thách thức giáo viên và học sinh trong việc tiếp cận và nắm bắt một “ngôn ngữ thứ hai” mới – Ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số – mà không nhận được bất kỳ sự hướng dẫn trước nào, kể cả từ sách giáo khoa.

Làm thế nào để giáo viên có thể kết nối với học sinh và thúc đẩy tương tác lớp học thông qua màn hình máy tính?

Dưới đây là 5 chiến lược mà mọi giáo viên có thể sử dụng để kết nối với học sinh nhằm thúc đẩy tương tác lớp học thông qua màn hình, đồng thời cũng chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số.

  1. “Giảng lại” bài giảng

Tận dụng các công nghệ và công cụ hiện đại để tối đa hóa sự tương tác trong suốt thời gian diễn ra buổi học trực tuyến. Tự mình ghi hình lại bài giảng và yêu cầu học sinh xem qua trước khi bắt đầu lớp học. Khi bạn đang ghi hình bài giảng, hãy để ý đến các yếu tố khác chẳng hạn như nền video của bạn. Chắc chắn rằng bạn luôn muốn mình xuất hiện với một phong cách chuyên nghiệp trong một không gian tinh tế, ở phòng đọc sách của bạn chẳng hạn?  Bằng cách xem trước bài giảng, học sinh của bạn có thể tự tin để thảo luận về bài học trong giờ học chính thức. Từ đó khuyến khích học sinh đặt những câu hỏi thảo luận sâu hơn về vấn đề cũng như thúc đẩy các em tham gia lớp học tích cực hơn; do các em đã có khoảng thời gian nghiên cứu và đọc qua bài giảng khá dài từ trước.

  1. Xem xét lại quá trình tham gia lớp học của học sinh

Mặc dù luôn có những thách thức mới cho giáo viên và học sinh trong các lớp học trực tuyến, nhưng song song đó cũng có những những ý tưởng mới trong việc tương tác với học sinh. Ví dụ, trong một buổi học trực tuyến, lớp bạn có thể sử dụng các “phòng nghỉ trực tuyến” trong giờ giải lao. Các nhóm nhỏ học sinh có thể chơi đùa và trò chuyện với nhau. Một cách tốt nhất để gắn kết học sinh có phần hướng nội trong lớp học đó là yêu cầu chúng tích cực sử dụng tính năng trò chuyện (tính năng chat, chatbox) để đặt câu hỏi cho giáo viên và đưa ra nhận xét cho bạn bè trong các buổi học.

Bạn nên nhớ rằng điều quan trọng đó là phải tạo ra một môi trường lớp học trực tuyến chú trọng đến đảm bảo cảm giác an toàn về tâm lý của học sinh. An toàn về tâm lý có nghĩa là có thể nói lên suy nghĩ của chúng mà không sợ bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đối với hình ảnh bản thân, trạng thái hoặc điểm số. Sẽ không có một học sinh nào tự tin đặt câu hỏi hay đưa ra nhận xét trong lớp học nếu bản thân chúng không cảm thấy thoải mái và an toàn. Một cách để tạo không gian an toàn cho học sinh khi tham gia đặt câu hỏi hoặc nêu lên ý kiến cá nhân đó là bạn nên khuyến khích chúng đặt ít nhất là một câu hỏi bắt buộc thông qua công cụ chat (chatbox) trong buổi học trực tuyến hoặc trên công cụ bảng thảo luận Blackboard.

  1. Sử dụng các công cụ hỗ trợ tương tác phù hợp

Những nền tảng hỗ trợ tương tác khác nhau mang lại những lợi ích và mục đích khác nhau. Sử dụng nền tảng phù hợp cho từng dạng bài tập cụ thể có thể giúp học sinh hiểu sâu hơn và gắn kết tốt hơn với tài liệu học tập. Ví dụ: viết một nhận xét hay một câu hỏi lên bảng thảo luận trên công cụ Blackboard trước giờ học là một cách ứng dụng công cụ hỗ trợ phù hợp cho học sinh khi bạn giao cho chúng đọc trước một bài đọc chẳng hạn. Các nền tảng hỗ trợ tương tác lớp học khác được nhiều giáo viên và học sinh ưa chuộng có thể kể đến như Jamboard và Mural.

  1. Tạo kết nối toàn cầu

Hãy hòa nhập và mở rộng kết nối – cho dù bạn đang giảng dạy ở Ấn Độ, Trung Quốc, Vương quốc Anh hay Hoa Kỳ. Một trong những lợi ích của lớp học trực tuyến kỹ thuật số là giờ đây bạn có thể tiếp cận học sinh ở bất cứ nơi đâu. Ghi hình lại tất cả các bài giảng và các cuộc thảo luận trong lớp để học sinh có thể xem tài liệu học tập sau thời gian học. Bằng cách này, nếu một học sinh phải nghỉ học do có việc gia đình đột xuất chẳng hạn, các em vẫn có thể học lại nội dung đó. Một cách khác để nâng cao khả năng hòa nhập trong lớp học đó là lên lịch các phần thảo luận vào nhiều thời điểm khác nhau để phù hợp với người học ở nhiều múi giờ khác nhau.

  1. Sự im lặng “chói tai”

“The loudest duck gets shot” (Con có khóc mẹ mới cho bú) là câu thành ngữ mà nhiều trẻ em Trung Quốc được dạy từ rất sớm. Nếu những đứa trẻ này lớn lên ở một quốc gia phương Tây, chúng có thể sẽ được dạy thành ”Speak now, or forever hold your peace” (Hãy cứ nói đi, hoặc sẽ không ai biết vấn đề mà bạn đang gặp phải). Cả trong lớp học trực tiếp hay trực tuyến, sự im lặng là một trở ngại lớn ngăn cản giao tiếp thành công giữa các nền văn hóa. Liuba Belkin, một trợ lý giáo sư tại Đại học Lehigh, nói, “Ở Hoa Kỳ, chúng tôi cảm thấy không thoải mái lắm với sự im lặng. Chúng tôi cho đó là một trạng thái cực kỳ tiêu cực. ”Mặt khác, trong các nền văn hóa giàu bối cảnh [1] (high-context culture), chẳng hạn như nhiều quốc gia ở Trung Âu và Châu Á, khoảng thời gian im lặng được coi là đáng trân trọng. Đó được xem như là một tín hiệu cho thấy bạn đang dành thời gian để suy nghĩ về những gì đối phương nói và chọn cách cư xử phù hợp nhất.

Một chiến lược khi giảng dạy trong một lớp học đa văn hóa đó là nói rõ những kỳ vọng của mình với học sinh. Ví dụ: sau khi bạn đặt một câu hỏi, hãy nói với học sinh rằng bạn sẽ cho mọi người 1 phút để suy nghĩ trước khi mời chúng phát biểu.

Những bài học về Ngôn ngữ hình thể kỹ thuật số quan trọng mà bạn cần chia sẻ với học sinh của mình:

Hãy chuyên nghiệp trong các cuộc gọi video/lớp học trực tuyến – chẳng hạn như không nằm dài trên giường trong giờ học.

Hãy lưu ý đến hạn nộp bài và thời gian giáo viên có thể giải đáp các thắc mắc của mình – ví dụ, nếu hạn nộp bài tập tiểu luận là vào nửa đêm và một học sinh gửi email gấp cho giáo viên thắc mắc về bài làm và hạn nộp lúc 11 giờ đêm. Và tất nhiên là, học sinh đó không nên trông chờ, cũng chẳng thể nhận được bất cứ phản hồi nào hữu ích cho câu hỏi của mình vì thời gian quá gấp gáp.

*Chú thích:

[1] Văn hóa giàu bối cảnh: là nhóm những người không giao tiếp nhiều bằng lời nói, ý nghĩ của họ không thể hiện rõ qua mặt ngôn từ, họ thường xác định ranh giới rõ ràng đâu là “người ngoài, người lạ” đâu là “người quen” trong một nhóm cụ thể. Giao tiếp trong văn hóa giàu bối cảnh gắn liền với các nền văn hóa coi trọng tính chủ quan, sự đồng thuận, hợp tác và tính truyền thống.

Tác giả: Erica Dhawan

Nguồn5 strategies to better engage students digitally

Dịch giả: Vũ Phương Quỳnh